วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024

มหาสารคามเร่งฟื้นเศรษฐกิจ ทำนาปรัง 1 แสนไร่หลังพ้นแล้ง

This image is not belong to us

มหาสารคามรับอานิสงส์ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์-ลำน้ำชี แห่ปลูกข้าวนาปรังแล้วเกือบ 1 แสนไร่ ฟื้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อท้องถิ่น หลังทนแล้งมานานกว่า 2 ปี คาดผลผลิต 5 หมื่นตัน รายได้รวมไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 เขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำชีตอนกลาง เปิดเผยว่า ในปี 2564 นี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีเพียงพอให้ประชาชนในพื้นที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และเพียงพอรักษาระบบนิเวศ

รวมทั้งสามารถบริหารจัดสรรน้ำเพื่อนำไปใช้เพราะปลูกพืชฤดูแล้งได้ตลอดลำน้ำชี ไปจนถึง จ.อุบลราชธานี แต่พื้นที่ทำการเกษตรโดยอาศัยแหล่งน้ำชีจะต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำ หรือคลองส่งน้ำเพื่อให้เกิดความสะดวกในการผันน้ำไปใช้ และเกษตรกรต้องใช้น้ำอย่างประหยัด รวมทั้งจำกัดพื้นที่ปลูก อย่าขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับมหาสารคามในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เชียงยืน อ.โกสุมพิสัย อ.กันทรวิชัย และ อ.เมืองมหาสารคามซึ่งมีลำน้ำชีไหลผ่านและถือว่าลำน้ำชีเป็นเส้นเลือดใหญ่ ที่หล่อเลี้ยงการทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ เป็นแหล่งประมงพื้นบ้าน

รวมทั้งใช้อุปโภคบริโภคมาโดยตลอด ลำน้ำสายนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และในขณะนี้เกษตรกรได้เริ่มปลูกพืชฤดูแล้งแล้ว โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปรัง ประเมินเบื้องต้นมีการปลูกข้าวนาปรังไปแล้วเกือบ 1 แสนไร่

“จาก 2 ปีที่ผ่านมา น่าเห็นใจเกษตรกรมาก เพราะเกษตรกรทำนาปรังไม่ได้เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีน้อย ไม่สามารถจัดสรรให้ผู้คนใช้ในการทำเกษตรได้เลย พอมาถึงวันนี้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณเพียงพอ

เกษตรกรจึงพากันดีใจและเร่งลงมือทำนากัน เพื่อจะมีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 ระบาด แต่ก็อยากจะขอย้ำอีกว่า ทุกคนต้องใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อให้สามารถมีน้ำใช้ผ่านพ้นวิกฤตฤดูแล้งที่จะถึงนี้ไปให้ได้”

นายณรงค์ เหล่าสุวรรณฟรัฐบาลเข้ามาพยุงไว้ ฉะนั้น การทำนาปรังได้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของ จ.มหาสารคามได้

ทั้งนี้ ราคาข้าวนาปรังอาจไม่มีความแน่นอน แต่ภาพรวมก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำ เบื้องต้นประเมินว่าจังหวัดมหาสารคามในฤดูกาลนี้พื้นที่ทำนาปรังไม่น่าจะต่ำกว่า 1 แสนไร่ ผลผลิตจะได้ประมาณ 50,000 ตัน ขายได้ตันละ 6,000 บาท รายได้ของเกษตรจากการทำนาปรังรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจอื่นได้อานิสงส์ไปด้วย

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

มหาสารคาม

มหาสารคาม

พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานอารยธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักสิลานคร

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การทำเกลือให้บริสุทธิ์ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การผลิตรองเท้า การผลิตเกลือดิบ การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ความงาม/สุขภาพ ตรวจหวย ธุรกิจ บริการติดตั้งประปา บริษัท มหาสารคาม มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.มหาสารคาม เขต 1 สพป.มหาสารคาม เขต 2 สพป.มหาสารคาม เขต 3 สพม.เขต 26 สมาคม หน่วยงานราชการ อบต. เครื่องดื่ม เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.